TIN TỨC PVC-ID

Xăng dầu sẽ ổn trong vài ngày tới

(VEF.VN) - “Tình hình cung ứng xăng dầu trong vài ngày tới sẽ trở lại bình thường!”, ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định chiều 23/2 sau buổi sáng đi rà soát các cây xăng ở Hà Nội.
 
Như Diễn đàn kinh tế Việt Nam đã đưa tin hôm qua, 23/2, ngay trong lúc đi kiểm tra các cây xăng ở Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã thông báo, người dân nếu gặp khó khăn khi mua xăng thì có thể tìm tới hệ thống bán lẻ của 4 đơn vị là Petrolimex, Petec, Pvoil và Petro Mê Kông.
 
Kết thúc cuộc kiểm tra, ông Tú đã có cuộc trao đổi với báo chí về tình hình thị trường này.
 
Hà Nội không thiếu xăng
 
- Thưa ông, ông có thể cho biết tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội?
 
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú: Cho đến giờ phút này, tôi khẳng định nguồn cung ứng xăng dầu cho Hà Nội là đủ mọi nhu cầu. Tính tới nay, nguồn cung cho cả nước đã tăng 33%, trong đó, thị trường Hà Nội đã tăng tới 30% so với cùng kỳ năm 2010.
 
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú. Ảnh: Phạm Huyền.
Dự trữ xăng dầu khu vực Hà Nội đủ đảm bảo 30 ngày. Mức dự trữ này không cao nhưng cũng không phải thấp, ngang với thông thường. Đó là tôi còn chưa tính đến lượng xăng dầu dự trữ trong lưu thông của các doanh nghiệp.
 
Trong đó, doanh nghiệp chủ lực là Petrolimex đã phải lo tới 65%-70% cho Hà Nội. PVOil đã gánh tiếp phần lớn nhu cầu còn lại của thị trường.
 
Hà Nội chưa bao giờ thiếu xăng, nếu xét về tổng thể. Thiếu xăng như báo chí phản ánh là diễn ra ở một số cây xăng cụ thể, ở từng thời điểm nhất điểm. Chủ yếu, đó là các cây xăng tư nhân, ở ở ngoại thành, khu vực xa trung tâm như ở  quận Hoàng Mai, huyện Mỹ Đức...
 
Chỉ xử phạt nặng trường hợp đáng xử lý
 
- Thưa ông, Bộ Công Thương đã tuyên bố rút giấy phép các cây xăng vi phạm. Tại sao, kiểm tra 472 cây xăng mà chỉ xử lý 4 cây, rất ít như vậy?
 
Không phải cứ nhắm mắt, nhắm mũi, thấy doanh nghiệp vi phạm là phạt nặng luôn được. Việc xử phạt thì phải xem xét đến những khó khăn khách quan của các doanh nghiệp đó.
 
Ở bối cảnh hiện nay, thị trường xăng dầu phức tạp hơn ngày trước. Giá xăng dầu thế giới đang tăng nhanh trong khi đó, cơ chế kinh doanh xăng dầu đã chuyển sang giai đoạn mới theo hướng thị trường, theo Nghị định 84, không còn bù lỗ nữa. Trước đây, giá thế giới tăng bao nhiêu, thì dẫu sao các doanh nghiệp cũng yên tâm vì có bù lỗ từ Ngân sách.
 
Kinh doanh xăng dầu là có điều kiện. Quan trọng nhất là phải đảm bảo đủ số lượng, đủ chủng loại cho thị trường. Ai kinh doanh cũng phải đảm bảo, không thể nói lỗ mà không làm.
 
 
Phát hiện 4/477 cây xăng đóng cửa không rõ lý do

Qua kiểm tra 477 đại lý bán xăng, lực lượng quản lý thị trường phát hiện 15 đơn vị vi phạm. Trong đó, 11 đơn vị vi phạm điều kiện kinh doanh, 1 đơn vị vi phạm chất lượng xăng dầu.

Với 472 cây xăng bán lẻ ở khu vực Hà Nội, phát hiện 8 cây xăng vi phạm thời gian bán. Tuy nhiên, trong đó, chỉ có 4 cây xăng đóng cửa không có lý do chính đáng, nhưng khi được nhắc nhở, đã bán bình thường trở lại.

4 cây xăng khác vi phạm thời gian bán nhưng có lý do khách quan.Ví dụ như cửa hàng xăng dầu Thanh Huy vừa bị ngừng bán 1 ngày vì xe téc lấy xăng ở kho xăng dầu Đình Vũ bị hỏng trên đường vận chuyển về Hà Nội. Đến sáng 23/2, xe téc sửa xong, về tiếp xăng thì cây xăng này cũng đã bán bình thường.
Tuy nhiên, rõ ràng thực tế, các đơn vị kinh doanh rất khó khăn như vậy. Một số đơn vị đầu mối nếu chỉ kinh doanh xăng dầu đơn thuần sẽ chịu không nổi, phải giảm lượng cung ứng ra thị trường. Trong khi đó, mỗi đại lý chỉ được mua của một tổng đại lý một đầu mối.
 
 
Các đơn vị kinh doanh xăng dầu rơi thế rất khó, chúng tôi phải thông cảm với họ.
 
Đó cũng là lý do mà chúng tôi rất ráo riết kiểm tra, rà soát nhưng số bị xử lý vi phạm còn ít, chỉ có 4 cây xăng. Chúng tôi chỉ xử lý những đơn vị nào đáng phải xử lý thôi.
 
Một mặt, xử lý nghiêm với người vi phạm cố tình, nhưng một mặt, vẫn tiếp tục động viên các đơn vị vượt qua khó khăn.
 

Sẽ ổn trở lại trong vài ngày tới

- Thưa ông, chỉ có 4 doanh nghiệp xăng dầu bán hàng liên tục! Có đơn vị trong ngành cho rằng, có doanh nghiệp đã ngừng nhập xăng dầu trong tháng 1, tháng 2? Ông có lý giải thế nào?
 
Nói "chỉ có" 4 doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung là dễ gây hiểu nhầm cho người dân. Chính xác ở đây là 4 doanh nghiệp bán hàng liên tục thôi là Petrolimex, Petec, PVOil và Petro Mêkông và họ đã gánh thị phần xăng dầu lớn hơn mức thông thường.
 
Ví dụ Petrolimex đã gánh gần gấp đôi, PVOil gánh thêm 30-40% cho thị trường. Tôi kiểm tra thông tin doanh nghiệp rất kỹ. Hệ thống cây xăng của 4 đơn vị trên có thể đảm bảo bán liên tục.
 
Số doanh nghiệp còn lại không đảm bảo nổi việc bán hàng liên tục do khó khăn, phải giảm lượng nhập hàng. Nhưng, không có một doanh nghiệp nào hoàn toàn ngừng nhập hàng, ngừng cung ứng xăng dầu cho thị trường.
 
Vì lẽ đó, nếu gặp phải cây xăng đóng cửa thì tôi đề nghị người dân chịu khó đi thêm một đoạn nữa, tìm tới cây xăng của 4 doanh nghiệp này để mua. Vì chưa có một địa bàn nào trên cả nước bị thiếu xăng cả.
 
Ảnh minh họa: Phạm Huyền.
 
- Thưa ông, khó khăn gián đoạn việc bán hàng này sẽ kéo dài đến bao giờ? Sức chịu đựng của các doanh nghiệp đến đâu?
 
Với kinh nghiệm cá nhân quản lý hệ thống xăng dầu vừa qua, tôi có đủ điều kiện nói rằng hệ thống đang dần ổn định. Tôi chắn chắn rằng, thị trường xăng dầu sẽ trở về bình thường chỉ trong vài ngày tới.
 
- Vì sao ông có thể khẳng định sự ổn định sớm như vậy cho thị trường xăng dầu?
 
Chúng tôi đã có các giải pháp đồng bộ, kết hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để điều phối, hướng dẫn người dân mua được xăng dầu vì nguồn cung không thiếu.
 
Như tôi đã nói, phần tăng thêm nguồn cung xăng dầu là không phải chia đều cho các đại lý. Người dân có thể chuyển sang mua cây xăng ở 4 đơn vị trên. Bộ Tài chính cũng đã giảm nốt phần ít thu thuế còn lại ở dầu hỏa, dầu madut rồi.
 
Các doanh nghiệp đầu mối dù khó khăn, cũng hết sức thông cảm với tình hình, cố gắng tăng mức chiết khấu hoa hồng cho đại lý bán lẻ để họ đảm bảo việc bán hàng. Petrolimex hiện đã chiết khấu tới 200-250 đồng/lít. Còn thông thường, các đơn vị khác chiết khấu 150-170 đồng/lít. Các doanh nghiệp đều nhận thức trách nhiệm của mình, chúng tôi thấy yên tâm. Có doanh nghiệp tưởng không gượng được nhưng nay đã tham gia thị trường.
 
Hiện nay, kho bồn xăng ở Đình Vũ đang đông nghịt các xe téc chở xăng. Khó khăn vận chuyển thì nhưng đơn vị tổng đại lý cũng đã dần thích ứng, như cây xăng Thanh Huy, cũng nói với tôi là họ thuê xe đến chở xăng về chứ không chờ thụ đồng.
 
Hoặc như trước đây, xe téc xăng dầu chỉ được vào nội thành buổi tối, nếu 1 ngày chỉ có 4 xe như nhu cầu bình thường thì chóng hết. Ngay, do phải gánh thêm, 1 đơn vị cần tiếp tới 40 xe téc xăng thì cơ quan quản lý địa phương cũng đồng ý cho xe chở vào nội thành giờ bình thường. Như vậy, với các cây bị tăng nhu cầu thì việc tiếp xăng sẽ kịp thời hơn.
 
- Tuy nhiên, kinh doanh xăng dầu đang lỗ nặng, giá lại vẫn giữ, sức chịu đựng của doanh nghiệp đến đâu?
 
Giá không phải là tất cả. Mặc dù bối cảnh này, người ta đều nghĩ, giá sẽ là giải pháp lớn nhất để khắc phục mọi vấn đề. Tuy nhiên, tăng giá vẫn đang được cân nhắc, các Bộ sẽ được tính toán nhưng phải tuỳ thời điểm và phải tính tới các cân đối kinh tế vĩ mô nói chung. Không phải cứ thả giá xăng dầu ra mà mọi thứ sẽ ổn hết. Vì có thể, thả giá ra rồi, chúng ta lo tốt được cho ngành xăng dầu nhung sẽ phải đối mặt với những vướng mắc khác trong kinh tế vĩ mô tổng thể.
 
Nền kinh tế thị trường của chúng ta là theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nghĩa là cố gắng cân bằng lợi ích các giới, các thành phần trong xã hội, giữa các mục tiêu khác nhau. Kinh tế thị trường không phải là mạnh ai nấy sống.
 
Hiện nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã đi thị sát tình hình xăng dầu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa của cả nước.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đi thị sát cung ứng xăng dầu ở khu vực Tây Nguyên. Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú sau cuộc rà soát các cây xăng ở Hà Nội hôm qua 23/2 sẽ tiếp tục, đi kiểm tra ở khu vực Tp Hồ Chí Minh vào hôm nay, 24/2.
Chiều 23/2, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú tiếp tục có công điện khẩn gửi các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, yêu cầu tham gia thị trường đầy đủ.

 

Nguồn: Vietnamnet.vn